Hiệu quả chương trình “Hoá đơn may mắn”

08:35 - Thứ Tư, 05/04/2023 Lượt xem: 3944 In bài viết

ĐBP - Chương trình “Hóa đơn may mắn” đang được ngành Thuế tỉnh tích cực triển khai nhằm góp phần bảo vệ tối đa quyền lợi người tiêu dùng và là bước chuyển quan trọng trong công tác quản lý thuế.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Điện Biên triển khai  Chương trình “Hóa đơn may mắn” tới hộ kinh doanh.

Hiện nay, theo quy định, doanh nghiệp, hộ kinh doanh đang sử dụng 1 trong 2 loại hóa đơn điện tử (HĐĐT), đó là hóa đơn không có mã và hóa đơn có mã của cơ quan thuế. Việc tổ chức chương trình “Hóa đơn may mắn” trước mắt dành cho HĐĐT có mã của cơ quan thuế. Các hóa đơn đủ điều kiện tham gia chương trình “Hóa đơn may mắn” phải xác định được rõ danh tính của cả người bán và người mua hàng hóa, dịch vụ. Qua đó, khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng, cũng như tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh, mua bán hàng hóa phải có hóa đơn, chứng từ... nhằm bảo vệ tối đa quyền lợi người tiêu dùng. Mỗi hóa đơn chỉ được tham dự một lần, không bao gồm các hóa đơn hủy, hóa đơn điều chỉnh, hóa đơn bổ sung thay thế. Sau gần 1 năm triển khai chương trình “Hóa đơn may mắn”, đến nay Cục thuế tỉnh đã tổ chức 2 lần trao thưởng. Chương trình đã đem lại nhiều lợi ích cho cả cơ quan thuế và người tiêu dùng.

Ông Dương Duy Bẩy, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Chương trình “Hóa đơn may mắn” của ngành thuế với mục đích lan tỏa tới các tổ chức, cá nhân và người nộp thuế bán hàng thì phải xuất hóa đơn theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, sẽ bảo vệ được quyền lợi của người mua hàng trong việc mua bán hàng hóa dịch vụ. Trong lần quay thưởng lần thứ nhất (quý II, III/2022), chương trình “Hóa đơn may mắn” tại tỉnh Điện Biên chỉ có trên 400 HĐĐT đủ điều kiện đưa vào quay thưởng. Đến lần thứ hai (quý IV/2022) đã có 2.119 hóa đơn đủ điều kiện quay thưởng của chương trình.

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền của ngành thuế tỉnh, việc triển khai thực hiện chương trình “Hóa đơn may mắn” đã thu hút số lượng HĐĐT tham gia quay thưởng tăng dần hàng quý. Hiệu quả lớn nhất đó là tạo được thói quen mua hàng có sử dụng hóa đơn ngay cả ở nhiều địa bàn.

Ông Trần Văn Tráng, chủ hộ kinh doanh ở huyện Điện Biên Đông cho biết: Theo hướng dẫn và quy định của ngành thuế về HĐĐT, gia đình tôi đã áp dụng triển khai đến tất cả khách hàng đến mua hàng. Ngoài ra tôi cũng khuyến khích khách mua hàng lấy HĐĐT để có mã số tham gia quay trúng thưởng. Đơn cử như trường hợp của tôi, rất may mắn trúng giải ba trong lượt quay quý II/2022.

Chương trình trao thưởng “Hóa đơn may mắn” được Cục Thuế tỉnh tổ chức định kỳ mỗi tháng. Qua 2 lần tổ chức trao thưởng đã có 63 hóa đơn may mắn trúng các giải nhất, nhì, ba, khuyến khích. Giải nhất có giá trị 5 triệu đồng; giải nhì 3 triệu đồng; giải ba có giá trị 2 triệu đồng và giải khuyến khích là 500.000 đồng. Việc lựa chọn hóa đơn may mắn được thực hiện minh bạch bằng hệ thống phần mềm, đảm bảo quyền lợi của cá nhân, tổ chức có HĐĐT đủ điều kiện tham gia chương trình.

Qua gần 1 năm Cục Thuế tỉnh triển khai, chương trình “Hóa đơn may mắn” đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực: Khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ; tạo thói quen tiêu dùng văn minh; nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, tránh thất thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top